วันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567 10:18 น.

มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ  (กม.8)

มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ  (กม.8)

ทะเบียนเลขที่ 127 วันที่จดทะเบียน 10 กุมภาพันธ์ 2525
บ้านเลขที่ 127 หมู่ที่ -
หมู่บ้าน/ชุมชน - ซอย เปรมฤทัย 1
ถนน รามอินทรา 46/1 แขวง คันนายาว
เขต คันนายาว จังหวัด กรุงเทพมหานคร
รหัสไปรษณีย์ 10230 เขตรับผิดชอบ มัสยิดเขต 3

ประวัติความเป็นมาของ มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ  (กม.8)


มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ

 

ที่ตั้ง 

เลขที่ 127  ซอยเปรมฤทัย 1  ถนนรามอินทรา  แขวงรามอินทรา เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร  10230

เลขหมายทะเบียน

127

วัน/เดือน/ปี ที่รับจดทะเบียน

10  กุมภาพันธ์   2525

ผู้ขอจดทะเบียน

1.นายสมัย           สะมะแอ

ตำแหน่งอิหม่าม

2.นายอำมาตย์     ละใบยูโซ๊ะ

ตำแหน่งคอเต็บ

3.นายสุข             จันโต

ตำแหน่งบิหลั่น

 

ประวัติความเป็นมา

 

ความเป็นมาของ  “อัล – เอาว์ก๊อฟ”

 

           ณ ตำบลหมู่บ้านแห่งนี้เมื่ออดีต  เดิมทีชาวบ้านรู้จักชื่อเรียกกันว่า “บางขวด” ซึ่งจะมีความหมายลึกๆย้อนหลังลงไปอีกนั้นไม่สามารถจะทราบได้กับที่มาของชื่อนี้   ต่อมาเมี่อได้มีประชาชนชาวชนบทเข้ามาประกอบอาชีพในเมืองหลวงมากขึ้น  ทำให้กรุงเทพมหานครแออัดไปด้วยผู้คนที่มาอยู่อาศัย    จึงทำให้มีบรรดาบริษัทมาจัดสรรขายที่ดินเช่าซื้อระบบผ่อนส่งชำระรายเดือนให้กับผู้ที่มีรายได้น้อยเพื่อมาซื้อปลูกบ้านเป็นที่อยู่อาศัยซึ่งดีกว่าการเช่าบ้านที่ไม่มีโอกาสเป็นกรรมสิทธิ์ของตนเองในอนาคต  โดยได้มีห้างหุ้นส่วนจำกัดบ้านและที่ดินเปรมฤทัยมาเปิดทำการจัดสรรขายที่ดินผ่อนชำระรายเดือนเป็นล็อคๆละ 20  30  40 และ 50 ตารางวา  ในบริเวณหมู่บ้านดังกล่าว

          หมู่บ้านแห่งนี้ตั้งอยู่ตรงหลักกิโลเมตรที่ 8    ของถนนรามอินทราซึ่งเป็นจุดกึ่งกลางระหว่างเขตมีนบุรีกับบางเขน  ปัจจุบันเป็นชุมชนที่รู้จักกันด้วยชื่อว่า  ชุมชนหมู่บ้านเปรมฤทัย 1  ถนนรามอินทรา  ก.ม. 8  ณ ชุมชนแห่งนี้เมื่อปี พ.ศ.2519  ได้มีพี่น้องมุสลิมย้ายมาปลูกบ้านเป็นที่อยู่อาศัยในที่ดินจัดสรรดังกล่าวประมาณ 10 กว่าครอบครัวและเนื่องจากเป็นท้องถิ่นที่อยู่ห่างไกล  ไม่มีโรงเรียนสอนศาสนาและไม่มีมัสยิด จึงได้มีการปรึกษาหารือร่วมกันคิดที่จะหาที่ดินเพื่อปลูกทำเป็นบาแลสักหลังหนึ่งเพื่อใช้เป็นที่สอนอัลกุรอานแก่เด็กๆและเยาวชนให้เรียนรู้วิชาการภาคฟัรดูอีนและใช้เป็นที่ละหมาดยะมาอะห์ร่วมกัน

          ฐานะของพี่น้องมุสลิมที่อยู่อาศัยในหมู่บ้านดังกล่าวนี้เป็นผู้มีรายได้น้อยที่ต้องรับภาระในครอบครัวพร้อมกับภาระการเช่าซื้อที่ดินผ่อนส่งเป็นรายเดือน ทุกครอบครัวต้องต่อสู้กับปัญหาทาง เศรษฐกิจด้วยความสำนึกและห่วงใยต่อ สภาพของ สังคมที่อยู่ร่วมกันกับศาสนิกอื่นอันจะส่งผลกระทบ ถึงบุตรหลานของตนเองในอนาคต  จึงได้มีการปรึกษาหารือดำริเริ่มต้นร่วมกันบริจาคเสียสละทรัพย์ตั้งเป็นกองทุนทุกๆเดือนตามกำลังความสามารถที่จะบริจาคและสมัครใจ  จนเวลาผ่านไป  6 – 7 เดือนเศษ รวบรวมเงินเป็นกองทุนได้จำนวนหนึ่งจึงได้นำไปซื้อที่ดินผ่อนชำระส่งเป็นรายเดือนต่อจากบุคคลที่ขายให้   โดยมีคณะกรรมการริเริ่มร่วมลงชื่อเช่าซื้อที่ดินในสัญญาฯ (นายอำมาตย์  ละใบยูโซ๊ะ , นายพล  มหัตถนพร , นายนิแม   บินแวอารง , นายสมัคร  มาลาฤทธิพร , นายสมัย  สะมะแอ) เป็นผู้เช่าซื้อ   นายสุข  จันโต  เป็นพยานผู้โอนกรรมสิทธิ์  และนายสุนทร  เปรมฤทัย  เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน ได้ตกลงเช่าซื้อที่ดิน  จำนวน  3  แปลง (แปลงละ  28  ตารางวา จำนวน  2  แปลง และ  32  ตารางวาอีก  1  แปลง)   รวมเป็น  88  ตารางวา  ในราคาเงินดาวน์ที่บุคคลขายต่อให้เป็นเงิน  12,000  บาทเศษ  และผ่อนชำระรายเดือนๆละ  950  บาทเศษ ต่อไปอีกเป็นเวลา  122  เดือน จนครบยอดเงินผ่อนชำระตามสัญญาเช่าซื้อทั้งสิ้น  115,200  บาท  และเมื่อได้มีสิทธิในที่ดินเช่าซื้อดังกล่าวแล้วจึงได้รณรงค์หาทุนร่วมกันดำเนินการที่จะปลูกสร้าง  อัลฮัมดุลิ้ลลาห์  ก็ได้รับการวากั๊ฟบ้านทรงไทยหนึ่งหลังจาก   ฮัจยีอาดัม  และฮัจยะห์ไมมูเนาะห์  หวังต่ำ  ให้มาปลูกสร้างเป็นบาแลขนาด  6 *12 เมตร  เมื่อวันที่  3  เมษายน  2520  เป็นต้นมา

            ในปี พ.ศ. 2525  ได้มีการจัดงานการกุศลหาทุนเพื่อนำมาชำระค่าที่ดินเช่าซื้อจนครบตามสัญญาและได้ที่ดินมาเป็นกรรมสิทธิ์ของส่วนกลางจำนวน  2  แปลงๆละ  28  ตารางวา รวม  56  ตารางวา และต่อมาได้มีบรรดาพี่น้องมุสลิมเขตชั้นในอพยพย้ายมาปลูกบ้านอยู่อาศัยในบริเวณหมู่บ้านนี้และหมู่บ้านใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้น ประมาณ  30  กว่าครอบครัว  มีสมาชิกสัปปุรุษ   200  กว่าคน     จึงได้ดำเนินการขออนุญาตจดทะเบียนบาแลและที่ดินดังกล่าวเป็น  “ ศาสน-สมบัตินิติบุคคล  อัล – เอาว์ก๊อฟ ” เมื่อวันที่   10  กุมภาพันธ์  2525  และ  วันที่  16  สิงหาคม  2526  เป็นมัสยิดอัล – เอาว์ก๊อฟ และโรงเรียน ตามลำดับอันเป็นศาสนสมบัติที่ได้มาจากการบริจาคและอุทิศให้มาทั้งสิ้นและต่อมาในปี พ.ศ.2528  ได้จัดงานการกุศลหาทุนนำมาชำระค่าที่ดินเช่าซื้อเพิ่มเติมจนครบตามจำนวนสัญญาอีก  1  แปลง  เนื้อที่  32  ตารางวา   รวมเป็น  3  แปลง   เนื้อที่ทั้งหมด  88  ตารางวา  และได้จดทะเบียนที่ดินนี้เป็นที่ปลูกสร้างโรงเรียน        อัล –เอาว์ก๊อฟ โดยมัสยิด อัล – เอาว์ก๊อฟ  เป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินเรียบร้อยแล้ว  เมื่อวันที่  2  ตุลาคม  2528

             หลังจากได้ที่ดินรวม  3  แปลง  เนื้อที่  88  ตารางวาเป็นกรรมสิทธิ์นิติบุคคลเป็นทรัพย์สมบัติของโรงเรียนและมัสยิดอัล – เอาว์ก๊อฟ แล้ว  ได้มีการประชุมปรึกษาหารือกันเพื่อดำริที่จะหาทุนก่อสร้างต่อเติมอาคารไม้บาแลเดิมซึ่งปลูกอยู่ในที่ดินดังกล่าวให้เป็นอาคาร  2  ชั้น  ให้มีขนาดยาวและกว้างกว่าอาคารที่ใช้อยู่  เพื่อจะได้ใช้ประโยชน์ในการประกอบพิธีกรรมทางศาสนาของพี่น้องมุสลิมที่อยู่ภายในหมู่บ้านอย่างถาวรและมั่นคงต่อไป   อัลฮัมดุลิ้ลลาห์  ด้วยเนี๊ยะอ์มัตแห่งพระองค์อัลเลาะห์ ซ.บ.   ฮัจยีมูฮำหมัด   ฮัจยะห์ฮาวอ  วารีศรี และทายาทได้วากั๊ฟที่ดินจำนวน      2  งาน  (200 ตารางวา)  ให้เพื่อเป็นที่ปลูกสร้างมัสยิดอัล  – เอาว์ก๊อฟ  ถาวรหลังใหม่แทนที่จะทำการบูรณะต่อเติมบาแลหลังเก่า และผู้วากั๊ฟได้ทำการรังวัดแบ่งแยกโฉนดที่ดินพร้อมมอบโอนกรรมสิทธิ์ให้เป็นนิติบุคคลชื่อของมัสยิด        อัล – เอาว์ก๊อฟ  เมื่อวันที่  2  เมษายน  2528  จากนั้นคณะกรรมการและสัปปุรุษได้ร่วมกันหาทุนขอรับบริจาคเงินเพื่อนำมาซื้อดินถมปรับปรุงพื้นที่ครั้งละหนึ่งหรือสองคันรถแบบมดปลวกก่อสร้างรังตามกำลังทุนทรัพย์ที่ได้รับบริจาค  ในขณะเดียวกันก็ได้ทำการกำหนดรูปแบบแปลนลักษณะอาคารจำลองที่จะก่อสร้างในที่ดินวากั๊ฟดังกล่าวด้วย และเมื่อได้ทำการถมและปรับพื้นที่เรียบร้อยแล้วคณะกรรมการและสัปปุรุษก็มิได้หยุดยั้ง   ยังดำเนินการร่วมกันหาทุนขอรับบริจาคทุนทรัพย์ และวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างจากบรรดาพี่น้องมุสลิมผู้มีจิตศรัทธาอย่างกว้างขวางเพื่อจะได้นำมาดำเนินการก่อสร้างเป็นอาคารคอนกรีต 2 ชั้น ขนาดกว้างยาว  12 * 24 เมตร ตามแบบแปลนที่กำหนดไว้

 


ผู้บริหารมัสยิดอดีต-ปัจจุบัน
ตำแหน่งอิหม่าม

1. นายนิแม  บินแวอารง

ปัจจุบัน

ตำแหน่งคอเต็บ

1. นายมานัส  อาจหาญ

ปัจจุบัน

ตำแหน่งบิหลั่น

1. นายยูซบ  จันโต

ปัจจุบัน


ตำแหน่งกรรมการ พ.ศ.2561

1. นายชุติเดช  บินแวอารง

7. นายอุมัร  จันโต

2. ร.ต.อ.อารี  ขันธสิทธิ์

8. นายวสุ  สุขุมาภัย

3. นางสาวนวรัตน์  ละใบยูโซ๊ะ

9. นายพีระวัฒน์  ทองคำพันธุ์

4. นายจรัส  ประภาสถิต

10. นายภาศุระ  โชติกวิบูลย์

5. จ.ส.ต.สฤทธิ์  มณี

11. นางสาวนวสรณ์ ละใบยุนพสิริ

6. นายสุรชัย  สุรงค์เลิศ

12. นางนาตยา  ธิมาชัย



ตำแหน่งกรรมการ พ.ศ.2556

1. นายวีนัส  จันโต

7. นายจรัส  ประภาสถิต

2. นายสมศักดิ์  อนูปกิจ

8. นายพีระวัฒน์  ทองคำพันธุ์

3. นายชุติเดช  บินแวอารง

9. นายอดิเรก  ปู่มี

4. นายอารี  พิทักษ์คุมพล

10. นางลัดดา  เกตุมะ

5. นายมารุต  คงสุวรรณ์

11. นางมาเรียม  มณี

6. นายวีระศักดิ์  โซ๊ะพิทักษ์

12. นางสาวนวสรณ์  ละใบยุนพสิริ

ตำแหน่งกรรมการ พ.ศ.2552 

1. นายอุสมาน  กีมาและ

7. นางสุภาพร  ขันธสิทธิ์

2. นายสุรชัย  สุรงค์เลิศ


3. ส.ต.ท.วิษณุ  เมฆขลา


4. นายสมศักดิ์  อนูปกิจ

5. นายวีนัส  จันโต


6. นายมารุต  คงสุวรรณ์




รายละเอียดอื่นๆ





คณะกรรมการอิสลามประจำ มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ  (กม.8)


วาระการดำรงตำแหน่ง 

อิหม่าม
ประธานกรรมการ
ฝ่ายบริหาร
  
  

ข้อมูลสัปปุรุษประจำ มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ  (กม.8)


ปัจจุบันมีสัปปุรุษทั้งหมด 118 ครอบครัว  จำนวน 435 คน  ประกอบด้วย

  
สัปปุรุษทั้งหมดทุกช่วงอายุ
 - เพศชาย 211 คน
 - เพศหญิง 224 คน
 - รวม 435 คน
  
สัปปุรุษอายุต่ำกว่า 15 ปี
 - เพศชาย 15 คน
 - เพศหญิง 13 คน
 - รวม 28 คน
  
สัปปุรุษอายุตั้งแต่ 15 ปีขึ้นไป
 - เพศชาย 196 คน
 - เพศหญิง 211 คน
 - รวม 407 คน
  
สัปปุรุษอายุตั้งแต่ 15 - 59 ปี
 - เพศชาย 160 คน
 - เพศหญิง 157 คน
 - รวม 317 คน
  
สัปปุรุษอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป
 - เพศชาย 36 คน
 - เพศหญิง 54 คน
 - รวม 90 คน

ข้อมูลติดต่อ มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ  (กม.8)


โทรศัพท์ -
โทรสาร -
มือถือ 084-003-2383
อีเมล -
เว็บไซต์ -
Facebook -
Twitter -
Youtube -

ข้อมูล สถานที่แนะนำ สถานที่ท่องเที่ยว มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ  (กม.8)

รูปภาพ มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ  (กม.8)

แผนที่ มัสยิดอัล-เอาว์ก๊อฟ  (กม.8)

Scroll To Top